Mẹ đau đầu vì trẻ biếng ăn phải làm sao?

Mẹ đau đầu vì trẻ biếng ăn phải làm sao?

Trẻ biếng ăn phải làm sao? Đây chắc chắn là câu hỏi, lời than thở của nhiều người mẹ khi gặp tình trạng trẻ biếng ăn. Để khắc phục tình trạng này không quá khó, chỉ cần lưu ý thay đổi một số thói quen hàng ngày của mẹ lẫn bé.

1. Vì sao trẻ biếng ăn?

1.1. Chế độ ăn không cân đối

Trẻ biếng ăn có thể do trong quá trình chế biến thức ăn hàng ngày không phù hợp với lứa tuổi của trẻ.

– Do cách chế biến:

Nhiều người thường xay nhuyễn thức ăn cho trẻ, khiến mất hết vị ngon của món ăn. Các bậc phụ huynh cũng thường cho bé ăn nước rau củ, nước thịt,… điều này chỉ nên cho bé ăn đến khoảng từ 2, 3 tuổi, nếu kéo dài sẽ làm cho trẻ bị thiếu dinh dưỡng, gây nên tình trạng biếng ăn.


trẻ biếng ăn phải làm sao

Các mẹ cũng nên chú ý pha bột, sữa bột đúng với tỉ lệ, tránh cho bột bị đặc quá hoặc lỏng quá khiến bí bị khó ăn, chán ăn.

– Thời gian ăn không phù hợp:

Nhiều bố mẹ thường cho bé ăn dặm khá sớm. Ăn quá nhiều bữa so với nhu cầu năng lượng mà bé cần.

1.2. Do tâm lý

Tâm lý là nguyên nhân chủ yếu làm cho trẻ bị biếng ăn. Bố mẹ thường không hiểu tâm lý của con trẻ, ép bé ăn quá nhiều bằng mọi cách từ nịnh nọt, dụ dỗ đến dọa nạt, quát mắng trẻ,…

Điều này làm cho trẻ có tâm lý sợ hãi mỗi khi đến bữa ăn, trẻ sẽ có xu huớng trốn bữa ăn, chán ăn, bỏ ăn.

1.3. Do bệnh lý

Khi mắc một số bệnh lý như nhiễm khuẩn, nhiễm virus, bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa, hệ hô hấp,… sẽ làm cho trẻ gặp khó khăn trong ăn uống như khó ăn, khó nuốt, nuốt đau,… Ngoài ra, việc sử dụng kháng sinh nhiều dễ làm cho bé loạn khoang đường ruột, từ đó làm cho bé bị chướng bụng, khó tiêu và biếng ăn.

2. Trẻ biếng ăn phải làm sao?

Vậy khi trẻ biếng ăn phải làm sao, bạn có thể áp dụng 5 biện pháp sau đây để khắc phục tình trạng này nhé.


trẻ biếng ăn phải làm sao

– Để con được đói

Hãy cho con ăn khi trẻ thực sự đói, hạn chế cho bé ăn bánh kẹo, đồ ăn ngọt giữa các bữa ăn, điều này sẽ làm giảm cảm giác đói và thèm ăn của trẻ. Khuyến khích trẻ vận động trước bữa ăn để trẻ ăn được ngon và nhiều hơn.

– Khuyến khích trẻ tự lập

Hãy để trẻ tự lập trong bữa ăn của mình, không nên nhồi nhét bé ăn quá nhiều, không tìm đủ các cách để bé ăn như cho bé xem hoạt hình, chơi điện thoại,…

Dừng bữa ăn khi trẻ không muốn ăn thêm, điều này sẽ giúp trẻ thấy bạn tôn trọng quyết định của bé và sẽ có tính tự lập trong các bữa ăn sau.

– Không kéo dài thời gian mỗi bữa ăn

Nhiều bố mẹ không biết lúc trẻ biếng ăn phải làm sao, mà thường có xu thế ép bé ăn hết đồ ăn bằng cách cho bé vừa đi rong vừa ăn, hoặc vừa xem tivi, chơi điện thoại vừa ăn. Mỗi bữa ăn thường kéo dài từ 1 – 2 tiếng, điều này làm cho đồ ăn không còn ngon, khoảng cách giữa các bữa ăn bị rút ngắn.

Mỗi bữa ăn chỉ nên kéo dài tối đa 30 phút/ lần. Nếu trẻ không ăn được nhiều hãy cố gắng chia nhỏ bữa ăn trong ngày để bé có đầy đủ dinh dưỡng phát triển.

– Đa dạng thực đơn

Đa dạng món ăn, không lặp đi lặp lại một món quá nhiều lần để bé có thêm hứng thú mỗi bữa ăn.

– Thiết lập quy tắc bàn ăn

Hãy nhớ 3 quy tắc đơn giản khi cho bé ăn chính là không đi rong – không đồ chơi – không tivi và nên thực hiện khi trẻ mới bắt đầu ăn dặm. Điều này giúp bé tập trung vào bữa ăn, cảm nhận được mùi vị thức ăn và dễ tiêu hóa hơn.

– Khen ngợi và khuyến khích trẻ

Hãy khen ngợi trẻ trong mỗi bữa ăn, điều này sẽ hình thành phản xạ cho trẻ rằng mỗi khi trẻ ăn ngoan thì sẽ được mẹ khen. Hãy tạo ra những phần thưởng nhỏ để khuyến khích trẻ ăn hết bữa ăn của mình.

Trên đây là một số biện pháp bạn có thể áp dụng khi không biết trẻ biếng ăn phải làm sao. Hãy tạo lập những thói quen tốt cho bản thân để trẻ có thể thực hiện theo nhé.
← Bài trước Bài sau →