Trẻ biếng ăn dặm – bố mẹ đang phạm 11 sai lầm sau

Trẻ biếng ăn dặm – bố mẹ đang phạm 11 sai lầm sau

Trẻ biếng ăn dặm đang là một trong những vấn đề mà nhiều bố mẹ lo lắng, bởi ăn dặm chính là một trong những giai đoạn quan trọng giúp trẻ có thể phát triển toàn diện hơn.

Vậy lý do vì sao mà trẻ biếng ăn dặm, hãy cùng tìm hiểu 11 sai lầm mà nhiều bố mẹ đang gặp phải khiến cho trẻ biếng ăn, lười ăn dặm sau đây nhé.

1. 11 sai lầm khiến trẻ biếng ăn dặm

– Thời điểm ăn dặm không hợp lý.

Thời điểm cho ăn dặm hợp lý đã được các nhà khoa học chứng minh chính là khoảng thời gian 6 tháng. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh lại cho con ăn dặm quá sớm hoặc quá muộn mà không biết hậu quả của việc này.

Nếu cho bé ăn quá sớm, hệ tiêu hóa của bé chưa được hoàn chỉnh, do đó sẽ dẫn đến việc khó khăn trong hấp thụ thức ăn, gây nên tình trạng bỏ bú, biếng ăn.


trẻ biếng ăn dặm

– Ăn nhiều bữa/ngày.

Với mỗi độ tuổi khác nhau, nhu cầu năng lượng cũng sẽ khác nhau, do đó bố mẹ nên cung cấp một lượng vừa đủ cho mỗi bữa ăn hàng ngày. Không nên bắt trẻ ăn quá nhiều bởi sẽ gây nên tâm lí sợ hãi mỗi khi ăn của bé.

– Mua nhiều loại bột.

Nhiều mẹ sợ bé ăn mãi một loại bột sẽ chán, muốn thay đổi khẩu vị cho bé nên mua khá nhiều loại bột ăn dặm, sữa bột để bé có thể thay đổi bữa ăn. Tuy nhiên, các mẹ nên lưu ý, thời gian từ khi mở nắp bột chỉ nên dùng trong 15 ngày. Nếu để quá lâu sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa của bé.

– Thức ăn càng phong phú càng tốt.

Đây cũng có thể xem là một quan niệm khá sai lầm bởi nhiều người cho rằng nên cho trẻ ăn những bữa ăn phong phú. Tuy nhiên, do hệ tiêu hóa của trẻ đang trong quá trình phát triển và còn khá yếu, nên sẽ không thể tiêu hóa hết được một số loại thức ăn.

– Quá ưu tiên đạm.

Nấu quá nhiều thịt, trứng, cá trong các bữa ăn dặm dẫn đến thừa đạm, làm bé bị rối loạn tiêu hóa, từ đó dẫn đến trẻ biếng ăn dặm.

– Chỉ cho ăn những món trẻ thích.

Nếu bạn chỉ cho bé ăn những món mà bé thích, bạn sẽ làm cho bé bị mất cân bằng dưỡng chất, nặng hơn sẽ gây ra hiện tượng trướng bụng, tiêu chảy dài ngày.

– Chỉ cho ăn nước, không ăn cái.

Đây cũng là một trong những thói quen sai lầm của nhiều người. Bạn chỉ nên áp dụng điều này trong những ngày đầu bé ăn dặm, sau đấy hay cho trẻ ăn luôn xác thức ăn, điều này sẽ đảm bởi được cơ thể bé luôn có đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng trưởng.

– Không cho hoặc cho rất ít dầu.

Dầu ăn có thể kích thích cho đồ ăn dễ tiêu hóa hơn, giàu năng lượng và có thể giúp cơ thể hòa tan được những chất khó hấp thu.

– Nghiền nhuyễn mọi thức ăn.

Đây chắc chắn là một trong những thói quen mà nhiều bố mẹ mắc phải. Tuy nhiên, thói quen này lại một phần nào đấy gây nên tình trạng trẻ biếng ăn dặm. Bởi nếu các món ăn bị xay nhuyễn thì lúc ăn bé sẽ không cảm nhận được mùi vị của thwucs ăn, từ đó dẫn đến chán ăn.

– Nấu một nồi cháo ăn cả ngày.

Nhiều phụ huynh bận rộn thường có thói quen nấu một nồi cháu đầy đủ các loại dưỡng chất và cho bé ăn cả ngày. Tuy nhiên, thói quen này lại làm giảm chất lượng của các chất dinh dưỡng, không những thế còn làm cho cháo có mùi khó chịu, khiến bé biếng ăn.

– Bữa ăn kéo dài.

Không nên để bữa ăn kéo dài quá lâu, bạn chỉ nên cho bé ăn tập trung trong khoảng 30 phút. Bởi nếu bữa ăn kéo dài quá lâu sẽ làm cho món ăn trở nên khó ăn và dẫn đến trẻ biếng ăn dặm.

2. Chế độ ăn hợp lý cho trẻ biếng ăn dặm.


trẻ biếng ăn dặm

Để trẻ không bị chứng biếng ăn dặm, bố mẹ nên lưu ý điều chỉnh lịch ăn cũng như lượng thức ăn mỗi bữa phù hợp với lứa tuổi của bé.

– Giai đoạn ăn bột: Bạn nên cho bé bắt đầu ăn bột từ lúc 5 – 7 tháng tuổi. Chỉ nên chọn những loại thức ăn có mùi vị nhẹ nhàng, xay nhuyễn để bé có thể dễ hấp thu hơn.

– Giai đoạn tốt để bé bắt đầu ăn cháo: Từ tháng tứ 7 đến tháng thứ 10, mẹ có thể chó bẹ tập ăn cháo. Bạn nên cho bé ăn xen kẽ khoảng 1 – 2 thìa cùng với bột. sau đó tăng dần lượng cháo lên.

– Gian đoạn ăn cơm: Bạn nên chờ đến giai đoạn bé mọc đủ răng rồi mới cho bé ăn cơm. Hãy nấu mềm và dằm nát cơm, cắt nhỏ thức ăn để bé dễ ăn hơn.

Bạn cũng nên cân bằng đủ 4 nhóm dinh dưỡng bao gồm tinh bột, đạm, chất béo và nhóm vitamin khoáng chất trong bữa ăn hàng ngày để bé có đủ năng lượng để tăng trưởng tốt.

Hi vọng, với bài viết hôm nay, bố mẹ đã có thể hiểu thêm được vì sau trẻ biếng ăn dặm, từ đó điều chỉnh thói quen hàng ngày để trẻ có thể phát triển tốt hơn nhé.

← Bài trước Bài sau →