Top 3 nguyên nhân trẻ biếng ăn phổ biến nhất

Top 3 nguyên nhân trẻ biếng ăn phổ biến nhất

Một trong những vấn đề trong nuôi dạy con ở giai đoạn phát triển chính là giai đoạn trẻ bị biếng ăn. Điều này làm cho các bậc bố mẹ trở nên lo lắng, dẫn đến ảnh hưởng cuộc sống hàng ngày của gia định. Vậy đâu là nguyên nhân trẻ biếng ăn, và chúng ta nên khắc phục tình trạng đó như thế nào. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay nhé.

1. 3 nguyên nhân trẻ biếng ăn phổ biến nhất hiện nay

Trước tình trạng trẻ biếng ăn, các nhà khoa học đã nghiên cứu và tìm ra được 3 nguyên nhân trẻ biếng ăn phổ biến nhất hiện nay.

1.1. Biếng ăn do tâm lý

Dấu hiệu dễ nhận thấy là bé thường hay giận dỗi, dễ xúc động, dễ khóc. Nguyên nhân trẻ biếng ăn do tâm lý thường thấy khi trẻ đột nhiên bị thay đổi môi trường, thay đổi giờ giấc sinh hoạt, thay đổi nơi ăn uống, người cho trẻ ăn,… đặc biết là khi trẻ phải xa mẹ dễ gây ra cho trẻ sự thay đổi tâm lý, dẫn đến trẻ biếng ăn.


nguyên nhân trẻ biếng ăn

Việc bố mẹ quá nuông chiều, bắt ép con trẻ ăn quá nhiều hoặc bố mẹ cư xử lạnh nhạt, quát mắng hoặc dọa dẫm con cũng làm cho trẻ bị ức chế sự thèm ăn, từ đó dẫn đến trẻ bị biếng ăn.

1.2. Chế độ ăn mất cân đối

Chế độ ăn mất cân đối cũng là một nguyên nhân trẻ biếng ăn. Các bậc phụ huynh thường cho trẻ ăn quá nhiều trong một bữa và hoặc ăn nhiều bữa trong một ngày. Điều này dấn đến các men tiêu hóa bị ức chế, làm trẻ sợ ăn và biếng ăn.

Trẻ hay bị biếng ăn trong giai đoạn bắt đầu ăn dạm (khoảng từ tháng thứ 6 trở đi). Giai đoạn này, trẻ đang thay đổi từ chế độ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ sang giai đoạn ăn những thức ăn mới lại khác, do đó trẻ hay bị biếng ăn trong giai đoạn này do chưa quen với chế độ ăn mới.

Các chế biết món ăn hàng ngày ít biến đổi món, thức ăn đơn điệu không phù hợp với khẩu vị của trẻ, trẻ bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng khác như vitamin A, B, C hoặc các vi khoáng như sắt, đồng, kẽm,… cũng là nguyên nhân làm cho trẻ bị biếng ăn.

1.3. Biếng ăn do bệnh lý

Biếng ăn thường là một trong những hậu quả của bệnh tiêu hóa, thường sẽ có kèm theo các triệu chứng như trẻ bị nôn trớ khi ăn, táo bọn, tiêu chảy,… Nếu tình trạng này diễn ra nghiêm trọng hơn, trẻ sẽ dễn có thêm nhiều chứng bệnh nguy hiểm khác như viêm đường hô hấp, viêm tiết niệu, giun sán, sốt rét, lao,… từ đó gây biến ăn kéo dài.

Hoặc, trẻ cũng có thể bị biếng ăn do quá trình dài sử dụng thuốc kháng sinh, uống các loại viên uống bổ sung như viên sắt, vitamin A, D quá liều.

Quá trình mọc răng cũng ảnh hưởng đến khả năng ăn uống của trẻ. Trong quá trình mọc răng thường gây cho trẻ sự đau đớn, do đó trẻ thường xuyên quấy khóc, khó chịu và dẫn đến biếng ăn.

2. Giải pháp nào cho tình trạng trẻ biếng ăn

– Thay đổi thực đơn cho trẻ.

Hãy thay đổi thực đơn hàng ngày cho trẻ, trong mỗi bữa ăn hay để cho trẻ ít nhất một món con thích ăn, điều này sẽ kích thích sự thèm ăn của con trẻ.


nguyên nhân trẻ biếng ăn

Để trẻ lựa chọn món của con thích, miễn sao món đấy không gây hại cho sức khỏe của trẻ. Bạn nên đảm bảo đủ 4 thành phần dinh dưỡng quan trọng trong mỗi bữa ăn của trẻ và khuyến khích trẻ ăn mỗi thứ dù chỉ một ít.

Nếu trẻ có dấu hiệu biếng ăn, hãy chia nhỏ bữa ăn ra thành từng đợt, và cho bé ăn từng chút vào mỗi khoảng thời gian nhất định.

– Tạo hứng thú ăn cho trẻ.

Nguyên nhân trẻ biếng ăn chính là do trẻ không có hứng thú với các món ăn. Do đó, hãy tạo hứng thú cho trẻ bằng cách khuyến khích con cùng chuẩn bị bữa ăn cho cả nhà. Hãy cho trẻ phụ một vài việc nhỏ như nhặt rau, rửa rau, dọn bàn ăn,…

Cho bé ăn thêm những bữa nhẹ như sữa chua, bánh ít ngọt, trái cây, điều này sẽ giúp cho bé có cảm giác kích thích với những bữa ăn khác hơn.

– Khuyến khích trẻ tăng cường vận động.

Vận động hàng ngày khiến cho trẻ có thể tiêu hao được năng lượng, tạo cảm giác đói và giúp bé ăn ngon hơn, sức khỏe được cải thiện tốt hơn.

Nếu trẻ còn nhỏ, bạn có thể thường xuyên massage cho trẻ, việc này sẽ giúp cho hệ tiêu hóa của trẻ được hoạt động tốt hơn và giảm các bệnh về đường tiêu hóa.

– Đưa trẻ đi khám nếu có dấu hiệu biếng ăn kéo dài.

Nếu bé có tình trạng biếng ăn kéo dài và chưa có dấu hiệu dừng, hãy đưa trẻ đi khám tại các cơ sở y tế để nhận được sự tư vấn tốt nhất.

Trên đây là 3 nguyên nhân trẻ biếng ăn phổ biến nhất hiện nay, hãy thay đổi một số thói quen hàng ngày để bé được khỏe mạnh và phát triển tốt hơn nhé.

← Bài trước Bài sau →