Bé biếng ăn quá phải làm sao, bố mẹ nên làm gì?

Bé biếng ăn quá phải làm sao, bố mẹ nên làm gì?

Bé biếng ăn chắc chắn là một trong những vấn đề mà nhiều bố mẹ trẻ đang gặp hiện nay. Biếng ăn có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như bé bị suy dinh dưỡng, còi cọc, hệ miễn dịch kém, chậm phát triển hơn so với những bạn cùng lứa.

Vậy lúc bé biếng ăn quá phải làm sao, hãy cùng tìm câu trả lời trong bài viết hôm nay.

1. Bé biếng ăn quá phải làm sao, bố mẹ nên làm gì?

1.1. Tìm hiểu nguyên nhân.

Để giải quyết được bài toán bé biếng ăn quá phải làm sao, mẹ trước tiên phải tim ra nguyên nhân khiến trẻ bị biếng ăn là gì.

Một số nguyên nhân làm con biếng ăn mà các mẹ có thể thường gặp đó là:

– Bé được ăn quá nhiều trong bữa ăn trước nên không muốn ăn tiếp.

– Sức khỏe của bé đang ở trạng thái không tốt như bé bị mệt mỏi, căng thẳng, hoặc cơ thể bé đang trong quá trình phục hồi sau một đợt bệnh.

– Do đường tiêu hóa của bé hoạt động không tốt, bị nhiễm khuẩn cũng làm cho bé biếng ăn.

– Thức ăn mà mẹ nấu không hợp khẩu vị với bé.

1.2. Nên cho bé ăn khi bé đói

Việc cho bé ăn lúc bé thực sự đói sẽ làm cho bữa ăn ngon hơn và bé ăn được nhiều hơn. Bạn nên để khoảng cách giữa những bữa ăn chính, phụ khoảng từ 2 – 3 tiếng.

1.3. Khuyến khích bé vận động hàng ngày

Việc vận động hàng ngày sẽ giúp cho bé tiêu hao năng lượng nhiều hơn, từ đó sẽ kích thích sự thèm ăn ở bé, giúp bé không còn cảm giác chán ăn dẫn đến bỏ bữa và biếng ăn.

1.4. Nên hạn chế cho bé ăn vặt

Các bố mẹ hiện nay thường có tâm lý “cho bé ăn được tí nào hay tí ấy”. Tuy nhiên, đây là một tư tưởng khá sai lầm bởi việc cho bé ăn những đồ ăn vặt như bánh kẹo, nước ngọt sẽ làm bé bị tăng đường huyết, tạo cảm giác no bụng giả khiến cho bé không muốn ăn dù đói.

1.5. Tạo hứng thú bữa ăn cho bé


bé biếng ăn quá phải làm sao

Nhiều bố mẹ không biết bé biếng ăn quá phải làm sao, thì hãy tạo sự hứng thú cho bé trong mỗi bữa ăn. Tạo cho bé tâm lý vui vẻ để kích thích men tiêu hóa.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cho bé tham gia vào quá trình chế biến đồ ăn để kích thích sự thèm ăn, tăng cảm giác hứng thú cho bé khi được ăn món ăn do chính mình chế biến.

1.6. Thay đổi khẩu phần ăn

Bạn nên lên kế hoạch thực đơn hàng ngày để thay đổi khẩu phần ăn cho trẻ. Điều này giúp cho bữa ăn của bé không bị nhàm chán mà lại cung cấp đủ dinh dưỡng cho con phát triển.

1.7. Để bé tự ăn nếu có thể

Hãy để cho bé tự ăn nếu có thể, điều này giúp bé rèn luyện tính tự lập cao, bé sẽ ăn được đúng với mức năng lượng mà bé cần. Điều này kích thích bé tự tìm hiểu về món ăn của mình và sẽ ăn ngon hơn.

2. Bố mẹ không nên làm gì khi bé biếng ăn

Khi bé bị biếng ăn, bạn không nên làm những điều sau đây.

– Không nên cho bé uống nước lạnh và ăn đồ lạnh: Đồ uống lạnh, kem dễ làm cho bé bị mắc chứng viêm họng, gây khó chịu mỗi khi bé ăn uống.


bé biếng ăn quá phải làm sao

– Không nên cho bé vừa ăn vừa uống nước: Thói quen này sẽ làm cho bé nhanh no hơn và ăn ít thức ăn lại. Mẹ có thể cho bé uống nước hầm xương hoặc nước canh để tăng dinh dưỡng cho bé.

– Không uống sữa sau bữa ăn chính: Việc uống sữa sau bữa ăn chính có thể làm cho bé bị khó tiêu. Mẹ nên để sữa thành một món trong bữa ăn phụ hàng ngày.

Không nên ép con quá nhiều: Điều này sẽ tạo cho bé tâm lý sợ hãi, sẵn sàng tìm mọi cách để chạy trốn khỏi bữa ăn.

– Không nên để bé hấp thu dinh dưỡng cách thụ động: Các bố mẹ thường cho bé xem Tivi, chơi đồ chơi, điện thoại trong quá trình cho bé ăn. Điều này làm cho các chất dinh dưỡng bị hấp thu một cách thụ động, không tốt cho sự phát triển của bé.

Hi vọng với những lời khuyên về vấn đề bé biếng ăn quá phải làm sao ở trên sẽ có thể giúp mẹ cải thiện được tình trạng biếng ăn của con trẻ.

← Bài trước Bài sau →